THUA ĐỂ THẮNG
ông bà ta có câu, lùi 1 bước biển rộng trời cao
Trump thì lại có câu “thua 1 trận đấu để thắng 1 trận chiến”
suy rộng ra trong kinh doanh đây có nghĩa là chiến lược thua để thắng. để có tư duy này cần phải biết nhìn xa trông rộng, bỏ con tép để bắt con tôm ( đôi khi không bắt được, nhưng bắt con tép cũng chẳng để làm gì.)
trong quá trình làm Đất Nam tôi đã trả lại cọc cho nhiều chục khách hàng, xét về lý thì tôi không sai vì khách hàng đặt cọc mà không mua thì khách mất cọc, giấy tờ có thể hiện đầy đủ. khi trả cọc cho khách tôi lỗ chi phí bán hàng, lỗ chi phí nhân viên, mặt bằng, thưởng nóng…vân vân. nhưng rất nhiều khách trong số đó quay lại mua hàng và mua nhiều lần sau đó còn giới thiệu người thân, bạn bè mua cùng, tôi lại thắng vì suy cho cùng số tiền cọc không giúp tôi giàu lên được.
còn có một nhân viên khi tôi hỏi sao em biết công ty mình trả hoa hồng thấp hơn công ty B ( bạn cậu ấy làm ở công ty B mà em không nghỉ qua bên đó làm ( thấp là thấp hơn hẳn 50% ).
cậu ấy trả lời.
hoa hồng ở mình thấp hơn nhưng em bán được nhiều lần cho một khách hàng còn bên kia chỉ bán được một lần rồi lại phải tìm khách mới, vì công ty đó làm ăn chộp giật bán hàng bằng mọi giá nên khách lỡ một lần sẽ hầu như không quay lại lần hai. giờ cậu nhân viên đã lên làm quản lý. câu chuyện của bạn nhân viên này là “thua một trận đấu để thắng một trận chiến”. cuối năm vừa rồi trao thưởng cho nhân viên xuất sắc nhất năm mới biết có một khách bạn nhân viên này bán 14 lô. bán nhiều lần trong năm, không phải khách mua một lần 14 lô.
CHIẾN LƯỢC HOÀ ĐỂ THẮNG.
cách đây khoảng 3 năm tôi có cơ hội nói chuyện với 1 chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. chị ấy có tư duy này ( doanh nghiệp chị ấy khi đó mới được gần 2 năm và còn non trẻ ). khi đó công ty chỉ có khoảng 20-30 người, phải đi bán môi giới để kiếm tiền, khi cafe trao đổi về chiến lược kinh doanh thấy chị ấy trả lương, rồi hỗ trợ marketing, thưởng nóng, hoa hồng, tính sơ sơ thấy không có lời, mình thắc mắc vậy sao lại làm thì chị ấy trả lời. chị ấy chỉ cần dư đội quân và tệp khách hàng. giờ nghe đồn chị ấy có nhiều trăm tỷ ( nghe đồn vì không kiểm chứng được, nhưng công ty thì hơn 300 người, đi Mercedes S Class 500 và công ty thì ở toà nhà Kumho Q1, một trong những văn phòng hạng A đắt đỏ bậc nhất Việt Nam!
TƯ DUY – TẦM NHÌN quyết định CHIẾN LƯỢC, CHIẾN LƯỢC quyết định HÀNH ĐỘNG, HÀNH ĐỘNG quyết định KẾT QUẢ HAY HẬU QUẢ.
sai một ly đi một dặm. trong kinh doanh con đường thất bại thì rất nhiều cách thức thành công thì rất ít. để có tư duy đúng cần luyện tập chứ không ngẫu nhiên mà có.
Ý TƯỞNG KINH DOANH ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?
trước tết tôi có đăng ký một khoá học về bất động sản học phí 90 triệu. nhiều người đã thắc mắc tôi đã biết khá nhiều về bất động sản sao còn học ( vì nhiều người biết rất ít về bất động sản nhưng vẫn không học ). tôi trả lời đôi khi đi học có 100 ý tưởng tôi đã biết 90 ý tưởng còn 10 ý tưởng kia tôi chưa biết thì cũng đã là một món hời. nhiều người khi nghe 10 ý tưởng từ người đi trước chia sẻ mà mình đã biết đã vội quay lại phán xét và cho rằng chẳng có gì thú vị. Nhưng họ quên rằng đôi khi chỉ 1 ý tưởng có thể thay đổi cả vận mệnh. Tôi luôn là người học trò ham học và sẽ luôn là như vậy. Đôi khi những người đi trước vô tình gieo vào đầu mình một ý tưởng, một tầm nhìn rồi sớm muộn mình làm được điều đó và cuộc đời mình tốt hơn! Hãy biết ơn những người như thế vì không phải người thành công nào cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Tôi đã tốt hơn xưa vì có những người anh, người sếp cũ đã chia sẻ để tôi được như vậy và giờ tôi cũng lại chia sẻ để giúp nhiều người tốt lên hơn. Đó là nghĩa vụ của chúng ta với cuộc đời. KIẾN THỨC là TÀI SẢN CHUNG CỦA NHÂN LOẠI Không của riêng ai. Hãy siêng năng lượm lặt những ý tưởng để tốt lên mỗi ngày và mạnh dạn chia sẻ những gì mình biết, mình đã trải nghiệm, mình đã làm được. Biết đâu sẽ còn nhiều người cần đến. KHIÊM TỐN VÀ RỘNG LƯỢNG, HÃY HỌC HỎI ĐỪNG PHÁN XÉT.